วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13 28/02/2555

        สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคนสำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ถามถึงแผนการสอน  และอาจารย์พูดทบทวนเนื้อหาเดิม มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ว่ามีอะไรบ้าง
    1. การวัด>>  การหาค่าปริมาณอาจจะเป็นน้ำหนัก ปริมาร  หรือเวลา
    2. การเปรียบเทียบ>>  การจับคู่ 1 ต่อ 1
    3. จับคู่>> คำว่า คู่ เป็นศัพท์ทางคณิตฯ ที่ตายตัวอยู่แล้ว  เช่น คำว่า ชั่วโมง  เมตร ฯลฯ
    เรขาคณิตศาสตร์>> ไม่ใช่เฉพาะแค่รูปร่าง รูปทรงเท่านั้น  แต่เป็นการบอกตำแหน่งทิศทาง  เช่น ไปข้างหน้า ,ข้างหลัง ,ด้านหน้า ,ตรงกลาง,  ซ้ายไปขวา, มุมบน มุมล่าง
       - เรขาคณิตฯ 1 มิติ   เช่น   รูปภาพในกระดาษ
       - เรขาคณิตฯ 2 มิติ   เช่น   เหรียญบาท
       - เรขาคณิตฯ 3 มิติ   เช่น   กล่อง เพราะมีความหนา  ความกว้าง
หากจะจัดกิจกรรมที่ใช้เรขาคณิตฯ จัดได้ดังนี้ ยกตัวอย่างเช่น
       - เรขาคณิตฯในการจัดกิจกรรม 1 มิติ  ให้เด็กวาดรูปลงในกระดาษตามจินตนาการ
       - เรขาคณิตฯในการจัดกิจกรรม 3 มิติ  ให้เด็กปั้นดินน้ำมัน โดยมีที่รองสำหรับปั้นดินน้ำมัน
    4. การจำแนก  การจัดหมวดหมู่>>  ต้องให้เด็กสร้างสรรค์งานให้มี 3 มิติ เช่น  งานประดิษฐ์ ต้องเป็นโครงสร้าง 3 ส่วน
    5. พิชคณิตฯ>> รูปแบบและความสัมพันธ์  (ความสัมพันธ์ คือ จุดตัด เช่น ความสัมพัธ์ 2 แกน) อาจารย์ให้เข้าใจในหา พีชคณิตฯ ง่ายขึ้น โดยอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมายืน 3 คน ออกมาเป็นแบบ  และให้เพื่อนอีก 3 คน มาทำตามแบบ  อาจารย์โยงเข้าคณิตฯ โดยถามว่าการทำแบบนี้เกี่ยวกับคณิตฯอย่างไร   เกี่ยวในเรื่องของ  1.) ตำแหน่ง  2.)ทิศทาง  3.)จำนวน  4.)ทำตามตัวแบบ  และสอดคล้องกับเด็กคือ
       - ความสัมพันธ์ของเด็ก >> ภาพ เป็นประสบการณ์ไปสู่พิชคณิตฯ
       - การจัดประสบการณ์>> ต้องจัดให้หลากหลายรูปแบบ เพราะจะทำให้เด็กเกิดความรู้ที่หลากหลายรูปแบบ  เกิดความคิดที่แปลกใหม่
       - การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ>>  การใช้คำถามที่ประกอบการตัดสินใจ  เช่น มีเค้กอยู่ 1 ชิ้น มีเพื่อน3 คน เด็กๆจะแบ่งให้เพื่อน คนละเท่าๆกันเด็กๆจะมีวิธีทำอย่างไรค่ะ  และอาจารย์ให้นักศึกษาสมมุติว่าเป็นเด็ก และให้หาวิธีตัดเค้กหลายๆรูปแบบ  สรุปผลว่ามีวิธีตัดเค้ก 3 รูปแบบ คือ
         1.) ตัดเป็น 3 ส่วน เป็นแก้วรูปตัว Y
         2.) ตัดเป็น 4 ส่วน และส่วนที่ 4 ให้นำมาแบ่งเป็น 3 ส่วนอีกครั้ง
         3.) ตัดเป็น 4 ส่วน แล้วตัดด้านข้างผ่ากลาง เป็น 2 ส่วน จะได้เค้กเป็น 12 ชิ้น
การทีใช้คำถาม  ถามเด็กว่าเหตุผลใดที่ตัดแบบนั้น การใช้คำถามแบบนี้เป็นการฝึกให้เด็กคิดก่อนตอบคำถาม ให้เด็กคิดเป็น และทำให้เด็กบอกเหตุผลประกอบกันกับการตัดสินใจได้  ซึ่งจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ในการใช้เหตุผลประกอบกับการคิดมากขึ้นด้วย
จากนั้นอาจารย์ให้เลือกวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการประกอบการตัดสินใจของเด็ก คือ วิธีที่ 2 เพราะมีโอกาสใกล้เคียงมากที่สุด ที่จะเกิดการแบ่งที่เท่ากัน  ส่วนวิธีที่ 1 เด็กอาจจะแบ่งไม่เท่ากัน เพราะรูปตัว Y ในความคิดเด็กแต่ละคน จะไม่เท่ากันอยู่แล้ว  และวิธีที่ 3 การแบ่งอาจจะทำให้หน้าเค้กหายไป เด็กอาจจะเกอดความไม่พอใจที่เห็นหน้าเค้กไม่เท่ากัน หรือหายไปบ้าง
        - การใช้ภาษา  สัญลักษณ์  สื่อความหมาย >> มากกว่า หรือน้อยกว่า  และการใช้สัญลักษณ์ เช่น 5 มากกว่า 2,  3 มากกว่า 6    จะเขียน สัญลักษณ์ได้อย่างไร  หรือจะเป็นการไม่เท่ากัน  เท่ากัน เป็นสัญลักษณ์บอกความหมายของมากกว่า น้อยกว่า นั้นเอง

  ** อาจารย์นัดนอกรอบ วันศุกร์ 2 มีนาคม 2555  เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อสอดแทรกหลักมาตรฐานลงไปในแผนการสอน โดยให้แต่ละคนนำหนังสือมาตรฐาน และผนการสอนของตัวเองมาด้วย  เหตุผลที่นัดนอกรอบ เพราะ เพื่อนๆไม่มีความพร้อม  บางคนไม่นำแผนที่ถ่ายเอกสารมา **

บรรยากาศในห้องวันนี้ อากาศในห้องร้อนค่ะ ไม่เย็นเหมือนทุกๆครั้ง  และมีคนมาซ่อมโปรเจ็กเตอร์ด้วย เสียงอาจจะรบกวนนิดหน่อย  ความรู้สึกของดิฉันวันนี้ รู้สึกว่าเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนค่ะ  และรู้สึกว่าอากาศแม้จะร้อน เสียงอาจจะรบกวนบ้าง แต่อาจารย์ก็ไม่ละความพยายามในการสอนครั้งนี้ค่ะ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น