สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคนสำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ถามถึงแผนการสอน และอาจารย์พูดทบทวนเนื้อหาเดิม มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ว่ามีอะไรบ้าง
1. การวัด>> การหาค่าปริมาณอาจจะเป็นน้ำหนัก ปริมาร หรือเวลา
2. การเปรียบเทียบ>> การจับคู่ 1 ต่อ 1
3. จับคู่>> คำว่า คู่ เป็นศัพท์ทางคณิตฯ ที่ตายตัวอยู่แล้ว เช่น คำว่า ชั่วโมง เมตร ฯลฯ
เรขาคณิตศาสตร์>> ไม่ใช่เฉพาะแค่รูปร่าง รูปทรงเท่านั้น แต่เป็นการบอกตำแหน่งทิศทาง เช่น ไปข้างหน้า ,ข้างหลัง ,ด้านหน้า ,ตรงกลาง, ซ้ายไปขวา, มุมบน มุมล่าง
- เรขาคณิตฯ 1 มิติ เช่น รูปภาพในกระดาษ
- เรขาคณิตฯ 2 มิติ เช่น เหรียญบาท
- เรขาคณิตฯ 3 มิติ เช่น กล่อง เพราะมีความหนา ความกว้าง
หากจะจัดกิจกรรมที่ใช้เรขาคณิตฯ จัดได้ดังนี้ ยกตัวอย่างเช่น
- เรขาคณิตฯในการจัดกิจกรรม 1 มิติ ให้เด็กวาดรูปลงในกระดาษตามจินตนาการ
- เรขาคณิตฯในการจัดกิจกรรม 3 มิติ ให้เด็กปั้นดินน้ำมัน โดยมีที่รองสำหรับปั้นดินน้ำมัน
4. การจำแนก การจัดหมวดหมู่>> ต้องให้เด็กสร้างสรรค์งานให้มี 3 มิติ เช่น งานประดิษฐ์ ต้องเป็นโครงสร้าง 3 ส่วน
5. พิชคณิตฯ>> รูปแบบและความสัมพันธ์ (ความสัมพันธ์ คือ จุดตัด เช่น ความสัมพัธ์ 2 แกน) อาจารย์ให้เข้าใจในหา พีชคณิตฯ ง่ายขึ้น โดยอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมายืน 3 คน ออกมาเป็นแบบ และให้เพื่อนอีก 3 คน มาทำตามแบบ อาจารย์โยงเข้าคณิตฯ โดยถามว่าการทำแบบนี้เกี่ยวกับคณิตฯอย่างไร เกี่ยวในเรื่องของ 1.) ตำแหน่ง 2.)ทิศทาง 3.)จำนวน 4.)ทำตามตัวแบบ และสอดคล้องกับเด็กคือ
- ความสัมพันธ์ของเด็ก >> ภาพ เป็นประสบการณ์ไปสู่พิชคณิตฯ
- การจัดประสบการณ์>> ต้องจัดให้หลากหลายรูปแบบ เพราะจะทำให้เด็กเกิดความรู้ที่หลากหลายรูปแบบ เกิดความคิดที่แปลกใหม่
- การให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ>> การใช้คำถามที่ประกอบการตัดสินใจ เช่น มีเค้กอยู่ 1 ชิ้น มีเพื่อน3 คน เด็กๆจะแบ่งให้เพื่อน คนละเท่าๆกันเด็กๆจะมีวิธีทำอย่างไรค่ะ และอาจารย์ให้นักศึกษาสมมุติว่าเป็นเด็ก และให้หาวิธีตัดเค้กหลายๆรูปแบบ สรุปผลว่ามีวิธีตัดเค้ก 3 รูปแบบ คือ
1.) ตัดเป็น 3 ส่วน เป็นแก้วรูปตัว Y
2.) ตัดเป็น 4 ส่วน และส่วนที่ 4 ให้นำมาแบ่งเป็น 3 ส่วนอีกครั้ง
3.) ตัดเป็น 4 ส่วน แล้วตัดด้านข้างผ่ากลาง เป็น 2 ส่วน จะได้เค้กเป็น 12 ชิ้น
การทีใช้คำถาม ถามเด็กว่าเหตุผลใดที่ตัดแบบนั้น การใช้คำถามแบบนี้เป็นการฝึกให้เด็กคิดก่อนตอบคำถาม ให้เด็กคิดเป็น และทำให้เด็กบอกเหตุผลประกอบกันกับการตัดสินใจได้ ซึ่งจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ในการใช้เหตุผลประกอบกับการคิดมากขึ้นด้วย
จากนั้นอาจารย์ให้เลือกวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการประกอบการตัดสินใจของเด็ก คือ วิธีที่ 2 เพราะมีโอกาสใกล้เคียงมากที่สุด ที่จะเกิดการแบ่งที่เท่ากัน ส่วนวิธีที่ 1 เด็กอาจจะแบ่งไม่เท่ากัน เพราะรูปตัว Y ในความคิดเด็กแต่ละคน จะไม่เท่ากันอยู่แล้ว และวิธีที่ 3 การแบ่งอาจจะทำให้หน้าเค้กหายไป เด็กอาจจะเกอดความไม่พอใจที่เห็นหน้าเค้กไม่เท่ากัน หรือหายไปบ้าง
- การใช้ภาษา สัญลักษณ์ สื่อความหมาย >> มากกว่า หรือน้อยกว่า และการใช้สัญลักษณ์ เช่น 5 มากกว่า 2, 3 มากกว่า 6 จะเขียน สัญลักษณ์ได้อย่างไร หรือจะเป็นการไม่เท่ากัน เท่ากัน เป็นสัญลักษณ์บอกความหมายของมากกว่า น้อยกว่า นั้นเอง
** อาจารย์นัดนอกรอบ วันศุกร์ 2 มีนาคม 2555 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อสอดแทรกหลักมาตรฐานลงไปในแผนการสอน โดยให้แต่ละคนนำหนังสือมาตรฐาน และผนการสอนของตัวเองมาด้วย เหตุผลที่นัดนอกรอบ เพราะ เพื่อนๆไม่มีความพร้อม บางคนไม่นำแผนที่ถ่ายเอกสารมา **
บรรยากาศในห้องวันนี้ อากาศในห้องร้อนค่ะ ไม่เย็นเหมือนทุกๆครั้ง และมีคนมาซ่อมโปรเจ็กเตอร์ด้วย เสียงอาจจะรบกวนนิดหน่อย ความรู้สึกของดิฉันวันนี้ รู้สึกว่าเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนค่ะ และรู้สึกว่าอากาศแม้จะร้อน เสียงอาจจะรบกวนบ้าง แต่อาจารย์ก็ไม่ละความพยายามในการสอนครั้งนี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น