วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14 06/03/2555

         สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคนสำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์นัดสอบสอนนอกรอบวันอาทิตย์ ที่ 11 มีนาคม 2555  เวลา 9.00 น.-12.00 น.  อาจารย์ได้บอกเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้
1. อาจารย์จะดูแผนการสอนตรงตามมาตรฐานหรือไม่
2. การสอน
    - การบูรณาการ
    - สื่อ
    - เทคนิค
    - การประเมิน
และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเขียนคำคล้องจองของเพื่อนบางคนให้เพื่อนๆคนอื่นดู พร้อมทั้งให้คำแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนคำคล้องจองที่ถูกต้อง  จากนั้นอาจารย์พูดเกี่ยวกับเทคนิคการสอนเด็กว่า เราต้องมีเทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กอยากรู้ และสนใจที่ครูสอน  ยกตัวอย่างเช่น  การร้องเพลงเพื่อเก็บเด็กเราอาจจะมีเพลงเดียว แต่มีการบูรณาการเนื้อเพลงให้มีความหลากหลายในการร้อง ใช้วิธีที่หลากหลายในการพูด  ทำให้ดึงดูดความสนใจเด็กและมาสนใจครูผู้สอน  และตื่นเต้น ไม่เบื่อหน่ายกับเพลงเดิมๆ  หากเราทำได้เช่นนี้ก็จะสามารถเก็บเด็กได้  และช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้นำแผนการสอนแบบ Project ของโรงเรียนเกษมพิทยามาให้ดู "เรื่อง รถ"  ซึ่งอาจารย์ให้ความรู้ว่าคณิตศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัว และเป็นมาตรฐานสากลแบบเดียวกันที่มีบวก ลบ คูณ หาร ที่เหมือนกัน  เวลาที่เราสอนเด็กต้องดึงประสบการณ์ เพราะประสบการณ์แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพื่อเด็กๆได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สำหรับวันนี้อาจารย์เลิกเรียนเร็วกว่าปกติ สาเหตุเนื่องมาจากเพื่อนในห้องเกิดอุบัติเหตุรถล้ม อาจารย์เป็นห่วงจึงเลิกเรียนเร็วค่ะ

** นัดนอกรอบสอบสอนในวันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2555 เวลา 9.00 -12.00 น. ค่ะ **

บรรยากาศในห้องวันนี้  อากาศในห้องค่อนข้างร้อนนิดนึงค่ะ  และวันนี้ดิฉันก็มาเรียนสายเป็นครั้งแรกค่ะ ความรู้สึกของดิฉันวันนี้ รู้สึกว่าประทับใจที่อาจารย์เป็นห่วงเพื่อนที่เกิดอุบัติเหตุค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น