วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่11 14/02/2555

        สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้พูดคุย และอบรม เกี่ยวกับเรื่องการร่วมงานกีฬาสีของเอกว่า มีผู้นำในการทำกิจกรรมแล้ว เราก็ต้องเป็นผู้ตามที่ดี ต้องมาเข้าร่วมกิจกรรม อาจารย์จึงตัวอย่างว่า ต่อไปเราต้องเป็นคนจัดกิจกรรม เราซึ่งเป็นผู้นำ ถ้าไม่มีใครไปร่วมกิจกรรมแล้วเราจะรู้สึกอย่างไร  และอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนลิงก์ URL ให้เสร็จ อาจารย์ตรวจแผนการสอนของเพื่อนที่มาส่งเพิ่มเติมจากครั้งที่แล้ว  บางกลุ่มมีข้อบกพร่องคือ สนใจเฉพาะแผนของตัวเอง ไม่สนใจเพื่อนภายในกลุ่มของตัวเอง อาจารย์จึงย้อนกลับมาพูดถึงเรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีหลักๆด้วยกัน 3 หัวข้อ (1.)  จัดประสบการณ์  (2.) คณิตศาสตร์  (3.)เด็กปฐมวัย ซึ่งต้องแตกย่อยแต่ละหัวข้อ จึงสรุปรวมอีกครั้งหนึ่ง อธิบายที่เขียนแผนเก่า
        1. แผนเก่า 1 แผนที่ทำมาแล้ว
        2. แผนใหม่ที่ปรับปรุงและเปรียบเทียบกับมาตรฐานตามความเข้าใจ 1 แผน
        3. ต้องแตกหน่วยที่ปรับปรุง และแผนเดิมด้วย (ถ้ากลุ่มไหนนำแผนไปปรับปรุง)
จากนั้นอาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มตามแผนจัดประสบการณ์ และให้ไปถ่ายเอกสารแผนการสอนของตัวเองด้วย   อาจารย์ให้คำแนะนำ และแก้ไขการเขียนแผนเพิ่มเติมว่า เนื้อหาต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก และต้องดูว่าเนื้อหาที่ทำครบพัฒนาการทั้ง 4 ด้านหรือไม่ เพราะจุดประสงค์กำหนดให้เด็กได้พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน  และอาจารย์ถามนักศึกษาว่าการเขียนแผนประสบการณ์ หัวใจสำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกคืออะไร เพื่อนๆ และดิฉันก็ได้แสดงความคิดเห็นด้วย คือ สติปัญญา ซึ่งจะนำไปสู่เรื่องของภาษา,วิทย์,และคณิตศาสตร์ วัตถุประสงค์ก็ต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาด้วย ถ้าพูดถึงคำว่าประสบการณ์ คือ เด็กได้ลงมือกระทำ ประสบการณ์เรื่องของสติปัญญา คือ (1.) การอธิบาย  (2.) การเรียงลำดับ  และเนื้อหาที่สอนต้องเน้นเรื่องสติปัญญาเป็นอันดับแรก และอาจารย์ถามว่าการสอนแบบนี้คือ การสอนแบบใด คือการสอนแบบบูรณาการ มีดังนี้
ขั้นนำ >>  เพลง,คำคล้องจอง,นิทาน
ขั้นสอน >>  เนื้อหาในเพลง,กิจกรรมในเพลง
ขั้นสอนสาเหตุที่ต้องสนทนาถามในขั้นนำว่ามีอะไรบ้าง เพราะขั้นนำกับขั้นสอนจะได้มีความสอดคล้อง และสัมพันธ์กัน มันจะทำให้ไม่ขาดตอนกัน และขั้นนำที่ใช้เพลงให้เด็กร้องเพลง ครูจะต้องอ่านให้เด็กฟังตามที่ละวรรค เพราะ (1.) เด็กจะจำ (2.) เด็กได้เรียนรู้เรื่องของภาษาจากครู  หากเราร้องเพลงเลยโดยที่ไม่ได้อ่านให้เด็กฟังก่อนมีผลเสียคือ จะทำให้เด็กไม่รู้คำที่แท้จริงของคำนั้น   **ประโยคที่ใช้พูดกับเด็กต้องมีความกระชับ และเข้าใจง่าย**  เช่น เด็กๆรู้ไหมค่ะ เด็กๆคิดว่าฝนเกิดขึ้นได้อย่างไร  และคำว่า อย่างไร ก็จะผ่านข้อความรู้มากขึ้นกว่านี้ เมื่อเราใช้คำถามปลายเปิดจะนำไปสู่ขั้นตอนคิดวิเคราะห์  ช่วงท้ายคาบอาจารย์บอกว่าให้นัดกับอาจารย์นอกคาบเพื่อจะมาอธิบายการเขียนแผนแต่ละกลุ่มให้เรียบร้อย

บรรยากาศในห้องวันนี้  บรรยากาศดี ไม่หนาวมากนัก ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันในวันนี้รู้สึกว่าจากที่อาจารย์สอน และแนะนำการเขียนแผนดิฉันมีความเข้าใจในการเขียนแผนการสอนเพิ่มขึ้น และอาจารย์สอนดี อธิบายการเขียนแผนอย่างละเอียดทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น