สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน สำหรับในวันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2555 อาจารย์ได้นัดสอบสอนนอกตาราง เวลา 09.00 - 12.00 น. ที่ห้องเดิมที่เรียนตามปกติ วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่จะมาสายเป็นส่วนมากจึงทำให้การสอนในช่วงแรกไม่ค่อยมีความพร้อม จากนั้นอาจารย์ก็ให้เพื่อนๆในห้องแต่ละกลุ่มจับฉลากว่ากลุ่มไหนจะสอบสอนก่อนเป็นกลุ่มแรก และสอบหลังเป็นตามลำดับ จากนั้นเมื่อพร้อมอาจารย์จึงเริ่มสอบสอนแต่ละกลุ่ม โดยเรียงตามวันจันทร์-ศุกร์ จนครบหมดทุกกลุ่ม ดิฉันสอนหน่วย " ดอกไม้ " ชั้นอนุบาล 2 อายุ 5 ขวบ ได้วันพุธบอกส่วนประกอบของดอกไม้ ของดิฉันมีข้อคอมเม้นท์ในการสอบสอน ดังนี้
ขั้นนำ
- คำคล้องจองใช้ภาพแทนตัวอักษรดีแล้ว แต่ยังมีบางคำที่สามารถแทนภาพลงไปบนตัวอักษรได้ ก็ให้เพิ่มมา เช่น คำว่า "ผึ้งน้อย" ให้แทนภาพผึ้ง
ขั้นสอน
- การสอนให้แยกส่วนประกอบของชบา ให้ชูให้เด็กเห็นแต่ละอย่าง และใช้คำถาม ถามเด็กให้เด็กตอบ จากนั้นให้วางส่วนประกอบทีละอย่าง โดยให้เริ่มวางจากซ้ายไปขวา
ขั้นสรุป
- ตารางส่วนประกอบ ใช้ภาพส่วนประกอบมานับจำนวนดีแล้ว ส่วนคำอธิบายรูปภาพว่าส่วนประกอบแต่ละอย่างอ่านว่าอะไร ให้เปลี่ยนมาใช้ส่วนประกอบของดอกชบาของจริงมาแทนการใช้ตัวอักษรมาใส่ในตารางจะดีกว่า
และวิธีการสอนที่ถูกต้องของดิฉัน มัดังนี้
ขั้นนำ
1. เด็กๆค่ะจากคำคล้องจองบอกส่วนประกอบของดอกไม้อะไรบ้างค่ะ
2. จากส่วนประกอบคำคล้องจองแล้ว นอกจากนี้เด็กๆเคยเห็นส่วนประกอบอย่างอื่นอีกไหมค่ะ (ถามเพื่อดึงประสบการณ์)
ขั้นสอน
1. เด็กๆค่ะ เด็กๆคิดว่าวันนี้ครูนำดอกไม้อะไรมาค่าให้เด็กดูค่ะ
- เด็กๆตอบว่า "ดอกชบา"
- ชมเชยเด็ก "เก่งมาค่ะ"
2. ครูมีส่วนประกอบของดอกชบาให้เด็กดูด้วยค่ะ
หยิบชิ้นที่1 ชูให้เด็กดูแล้วถามว่า " เด็กๆรู้จักไหมค่ะนี่คือส่วนประกอบที่เรียกว่าอะไร"
ตอบ " ดอกชบา หรือเรียกว่า กลีบดอก " แล้ววางจากด้านซ้ายก่อน
หยิบชิ้นที่2 แล้วอันนี้ละค่ะ สีเขียวๆเรียกว่าอะไร
ตอบ " เรียกว่า ใบ วางจากด้านซ้ายถัดจากชิ้นแรก "
หยิบชิ้นที่3 อันนี้ละค่ะรู้ไหมเอ๋ย มันคืออะไร
ตอบ " มันคือเกสร "
หยิบชิ้นที่4 สีเขียวๆเป็นหยักๆล่ะค่ะ เด็กรู้จักไหมค่ะ คืดอะไร
ตอบ " อันนี้ คือ กลีบเลี้ยง "
หยิบชิ้นที่5 อันสุดท้ายแล้วน่ะค่ะ เด็กๆรู้ไหมค่ะ คืออะไร
ตอบ " ก้านน่ะค่ะ "
3. เมื่อแยกส่วนประกอบ วางจากซ้ายไปขวา เสร็จแล้วน่ะค่ะ แล้วเราจะมาเปรียบเทียบส่วนประกอบของดอกชบากันน่ะค่ะ โดยที่ครูจะมีแผนภาพส่วนประกอบให้เด็กๆดู และเปรียบเทียบกับส่วนประกอบของดอกชบาที่เป็นของจริงว่าเหมือนกันไหมน่ะค่ะ ถ้าเหมือนกับของจริง ให้เด็กๆนำภาพมาใส่ในตารางส่วนประกอบของดอกชบาที่ครูกำหนดให้น่ะค่ะ
4. เอ้าล่ะค่ะ คุณครูขอตัวแทนคนเก่ง 1 คน น่ะค่ะ ออกมาเปรียบเทียบส่วนประกอบให้เพื่อนๆดู
ขั้นสรุป
1. เรามาทบทวนกันอีกครั้งหนึ่งน่ะค่ะ ว่าส่วนประกอบมีอะไรบ้าง มี ใบ , ดอกชบา หรือ กลีบดอก, กลีบเลี้ยง , เกสร , ก้าน ค่ะ
2. เอ๊ะ! แล้วส่วนประกอบของดอกชบามีเท่าไรน้า เด็กๆอยากรู้ไหมค่ะ ลองมานับกันดูน่ะค่ะ 1 2 3 4 5 ทั้งหมดมี 5 อย่าง เด็กๆจำไว้น่ะค่ะส่วนใหญ่แล้วดอก้จะมีส่วนประกอบ 5 อย่าง ค่ะ
บรรยากาศในห้อง วันนี้ครื้นเครงเป็นพิเศษเพราะมีการสอบสอนหลายรูปแบบทั้งที่สอนผิด และถูกปนกัน อากาศไม่หนาวมากนัก ความรู้สึกในการสอบสอนวันนี้ รู้สึกตื้นเต้นมากค่ะ พอเห็นเพื่อนออกไปสอบสอนยิ่งใกล้ถึงเราก็ยิ่งตื่นเต้นมากค่ะ กลัวลืมเรื่องที่จะสอน และประทับใจอาจารย์ที่ให้คำแนะนำในการสอบสอนได้เป็นอย่างดี และถูกต้องตามหลักมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยค่ะ ชอบที่อาจารย์ให้แนะนำกลุ่มของ เจ๊ะซาลาวานิง มากค่ะ เพราะอาจารย์คอมเม้นท์ได้ดีสำหรับดิฉัน ดิฉันคิดว่าเรื่องที่จะสอนของเจ๊ะมันยากแต่พอเห็นอาจารย์คอมเม้นก็เข้าใจ อาจารย์สามารถโยงเข้าสู่คณิตศาสตร์ได้ดีมากค่ะ ในการสอบสอนครั้งนี้ก็เป็นประสบการณ์สำคัญยิ่งสำหรับดิฉัน เพราะตอนดิฉันออกไปฝึกวิชาชีพครู สามารถนำสิ่งที่เรียนมา และนำประสบการณ์จากการสอน รวมทั้งคำแนะนำของอาจารย์ไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคตได้อย่างถูกต้อง โดยยึดตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาตร์เด็กปฐมวัยที่เรียนมาค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น