วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9 31/01/2555

            สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน  สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้ส่งงานที่พิมพ์ชื่อตัวเอง และเพื่อนส่วนใหญ่ยังทำไม่เสร็จ อาจารย์จึงบอกว่าให้ส่งวันหลังแทน อาจารย์ทบทวนงานไปสู่กิจกรรมการสอน แต่ผลปรากฏว่า เพื่อนบางคนทำมา บางคนก็ไม่ทำมา  จากนั้นเข้าสู่กิจกรรม  ถามเรื่องแผน และบอกว่าหน่วยต่างๆนั้นมาจากสาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้มาจากหลักสูตร ซึ่งเป็นที่มาของการวางแผน สาเหตุที่เราจัดประสบการณ์ คือ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้     อาจารย์จึงยกเหตุการณ์ขึ้นมาให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ โดยอาจารย์ถามว่า ใครเข้าห้องมาก่อนเป็นคนแรก เหตุผลที่อาจารย์ถามเพื่อให้เด็กรู้ลำดับทางคณิตศาสตร์ และคณิตศาสตร์สามารถบูรนาการให้กับการใช้ชีวิตประจำวันได้    และอาจารย์พูดถึงการเขียน  Mind Mapping  การเขียนนั้นต้องใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก เพื่อเด็กได้คิดต่อได้ และทำให้เด็กกล้าแสดงออกด้วย  เช่น  เราจะพบได้ที่ไหนบ้าง, ถ้าเป็นหนู หนูอยากให้เป็นอะไร    อาจารย์ถามต่อว่า  หน่วยที่ครูเตรียมไว้ทำไม่จึงต้องเอาตัวเด็กเป็นตัวกลาง ก็เพราะตัวเด็กเป็นสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเรา ตามหลักสูตรที่มี 4 สาระที่ควรเรียนรู้ คือ ตัวเรา, บุคคลและสถานที่, ธรรมชาติรอบตัว, สิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว   
          หลักสูตร เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้
>> การเรียนรู้ของเด็ก คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  ประสบการณ์สำคัญหลักๆมี 4 ด้าน คือ ร่างกาย,อารมณ์ ,สังคม, สติปัญญา   ความคิดเชิงสังเคราะห์ การคิดแบนี้มีความสำคัญกับคณิตศาสตร์มาก เพราะเป็นการคิดแบบคิดเชิงเหตุผล
>> ประสบการณ์สำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ ฝึกให้เด็กคิดเชิงเหตุผล,คิดเชิงวิเคราะห์,คิดเชิงสังเคราะห์เพื่อให้เด็กมีทักษะทางคณิตศาสตร์
>> สาระ คือ  เป็นตัวกำหนดหน่วยการสอนและนำไปสู่การบูรณาการ การบูรณาการก็จะนำไปสู่มาตรฐาน
>> มาตรฐาน คือ มีเกณฑ์เป็นตัวกำหนด
>> การเรียนรู้  คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับรู้
>> มาตรฐานการเรียนรู้ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในด้านการเรียน
>> มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในด้านการเรียนคณิตศาสตร์
สสวท กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์  6  สาระ มีเกณฑ์มาตรฐานดังนี้
1)  จำนวนและการดำเนินการ
2)  เรขาคณิต
3)  พิชคณิต
4)  การวัด
5)  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6)  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
เรื่อง จำนวน
1) การใช้จำนวนและบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
     -อายุ 3 ปี นับของได้ไม่เกิน 5 สิ่ง
     -อายุ4 ปี นับของได้ไม่เกิน 10 สิ่ง
2) อ่านเลขฮินดูอารบิก
     - อายุ 5 ปี อ่านเลขฮินดูอารบิกได้ เด็กระบุเลขไทยและเลขฮินดูอารบิกได้ และเขียนเลขไทยและเลขฮินดูอารบิกได้

เรื่อง การเปรียบเทียบ
     -อายุ 3 ปี เปรียบเทียบสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม และบอกว่ามีสิ่งของเท่ากันหรือไม่
     -อายุ 4 ปี เปรียบเทียบสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม และบอกว่ามีสิ่งของเท่ากันหรือไม่ และบอกว่ามีน้อยกว่าหรือมากกว่า
     -อายุ 5 ปี เปรียบเทียบสิ่งต่างๆ 2 กลุ่ม และบอกว่ามีสิ่งของเท่ากันหรือไม่ และบอกว่ามีน้อยกว่าหรือมากกว่า และเรียงลำดับ จากน้อยกว่าไปหามากกว่า

เรื่อง การเรียงลำดับ
     -อายุ 3 ปี ไม่สามารถเรียงลำดับได้
     -อายุ 4 ปี เรียงลำดับ 3 สิ่งได้
     -อายุ 5 ปี เรียงลำดับ 3 ได้ แต่ไม่เกิน 5 สิ่ง

เรื่อง การรวมกลุ่มและแยกกลุ่ม
1) การรวมสิ่งต่างๆ 2 สิ่งไม่เกิน 10 สิ่ง
     - อายุ 3 ปี รวมของ 2 สิ่ง ให้มีจำนวนมากขึ้น
     - อายุ 4 ปี รวมของ 2 สิ่งไม่เกิน 5 สิ่ง ให้มีจำนวนมากขึ้น
     - อายุ 5 ปี รวมของ 2 สิ่งไม่เกิน 10 สิ่ง ให้มีจำนวนมากขึ้น

** ลักษณะสำคัญของสาระต้องมีความยืดหยุ่น ปฏิเสธไม่ได้ เพราะเด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล **

บรรยากาศในห้องวันนี้  อากาศไม่หนาวมากนัก  ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันวันนี้รู้สึกว่าเข้าใจที่อาจารย์สอน และได้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก และรู้หลักในการเขียนแผนประสบการณ์ที่ยึดตามหลักมาตรฐานของ สสวท ที่ดิฉันสามารถนำไปเขียนแผนในอนาคตได้อย่างถูกต้อง และการสอนของอาจารย์ในวันนี้ อาจารย์สอนได้ดีมากค่ะ เพราะมีการยกตัวอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน เอกสารที่นำมาสอนดีมากค่ะตรงกับเนื้อหากิจกรรมการรสอนของวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น