1.ปัญหาที่พบ เด็กอาจจะเคยกินผักขม ผักมีกลิ่นฉุน เป็นต้น
2.เปลี่ยนทัศนคติของเด็ก
- การเล่านิทาน
- ฟังเพลง
** แต่การเล่านิทานมีความแตกต่างกับเพลงคือ นิทานเราสามารถเล่า และผูกเนื้อหากันได้ แต่เพลงไม่สามารถทำได้ เพระเพลงเป็นเนื้อหาสำเร็จรูป **
3.ทำกิจกรรม ดังนี้
- สร้างนิทานโดยทำจากวัสดุเหลือใช้ (ครูและเด็กช่วยกัน)
- ช่วยกันปลูกผัก
- นำผักที่ปลูกมาชุบแป้งทอด
4.ย้ำเตือนเด็กให้รู้ว่าผักมีประโยชน์
- แสดงละครที่เกี่ยวกับนิทานที่สร้างขึ้น
และอาจารย์ได้สนทนาพูดคุยกับนักศึกษาแต่ละโรงเรียนว่าสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์อย่างไร หรือมีการสอนอะไรบ้าง
งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
1.ให้นักศึกษาพิมพ์ชื่อตัวเอง และพิมพ์ชื่อเล่นของตัวเอง โดยมีข้อกำหนดว่า ตัวอักษรใช้ฟร้อน Angsananew ขนาด 36 ทำตัวหนาทุกข้อความ และให้ดูว่าชื่อของแต่ละคนเลขที่เท่าไร และเทียบดูว่าเลขที่ของเราตรงกับวันอะไรในสัปดาห์ แล้วให้เขียนวัน และทำสีที่ตรงกับวันนั้น พร้อมทั้งเขียนเลขที่ของตัวเองด้วย (โดยต้องสร้างกรอบข้อความทุกอัน)
ตัวอย่างคร่าวๆของดิฉัน
อรอุมา (ทราย) > Angsananew ขนาดตัวอักษร 36 ทำตัวหนา
วันอังคาร > Angsananew ขนาดตัวอักษร 24ทำตัวหนา ยาว1นิ้ว กว้าง1นิ้ว
24(เลขที่) > Angsananew ขนาดตัวอักษร 48 ทำตัวหนา นิ้วครึ่ง คูณ นิ้วครึ่ง
กรอบสีชมพู > 2 คูณ 4นิ้ว
2.ให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนเกี่ยวกับเสริมประสบการณ์ ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำหน่วย "ดอกไม้" เตรียมสื่อมาด้วย พร้อมทั้งสอนสอดแทรกเรื่องคณิตฯ มีข้อยกเว้นในการเขียนขั้นนำคือ ไม่ใช้การสนทนา แต่ให้ใช้คำคล้องจอง นิทาน เพลง เกม ปริศนาคำทายแทน ถ้าขั้นนำเป็นเพลงเนื้อหาต้องสอดคล้องกัน และสื่อหรือของที่นำมาในการสอน เช่น ผัก ดอกไม้ เป็นต้น ต้องมีภาชนะใส่ หรือมีฝาปิดให้เรีบยร้อย และอาจารย์บอกว่าถ้าใครมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการเขียนแผนสามารถมาปรึกษาอาจารย์ได้ค่ะ
3.ให้นักศึกษาทุกคนสมัครสมาชิกโทรทัศน์ครู และให้เข้าไปที่โทรทัศน์ครูให้ลิงค์โทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์เข้าบล็อกด้วย พร้อมทั้งสรุปเนื้อหา
บรรยากาศในห้องวันนี้ บรรยากาศดี ไม่ง่วงนอน ครื้นเครง ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันในวันนี้รู้สึกว่าอาจารย์สอนได้ดีและให้คำแนะนำในการทำงานวิจัยที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนได้เป็นอย่างดี และมีความเข้าใจในเรื่องที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น