วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8 24/01/2555

         สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สนทนาพูดคุยการไปสังเกตการณ์กับนักศึกษาในเรื่องต่างๆ ถามว่าเป็นอย่างไรบ้า่ง ใครอยากเปลี่ยนโรงเรียนไหม และอาจารย์พูดถึงพัฒนาการของไวก็อตกี้ จึงถามนักศึกษาว่าปัญหาในโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัยมีอะไรบ้าง และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดในโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย คือ การที่เด็กกินนมช้า และการไม่กินผัก ให้เด็กๆกินขนมที่มีส่วนผสมของผงชูรส  อารย์ให้คำแนะนำว่าสามารถนำปัญหาที่เกิดขึ้นในกับเด็กทำเป็นงานวิจัยได้ หรืออาจจะนำเสนอโครงการระยะยาวให้กับทางโรงเรียนเพื่อรณรงค์ปัญหาที่เกิดขึ้น  อาจารย์ถามนักศึกษาว่าสาเหตุของเด็กไม่กินผักมาจากอะไร และจะแก้ปัญหาให้เด็กหันมากินผักได้อย่างไรบ้าง เพื่อนๆในห้องก็ได้แสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากอาจารย์ประกอบด้วย คือ
    1.ปัญหาที่พบ  เด็กอาจจะเคยกินผักขม ผักมีกลิ่นฉุน เป็นต้น
    2.เปลี่ยนทัศนคติของเด็ก
        - การเล่านิทาน
        - ฟังเพลง
** แต่การเล่านิทานมีความแตกต่างกับเพลงคือ นิทานเราสามารถเล่า และผูกเนื้อหากันได้ แต่เพลงไม่สามารถทำได้ เพระเพลงเป็นเนื้อหาสำเร็จรูป **
   3.ทำกิจกรรม ดังนี้
        - สร้างนิทานโดยทำจากวัสดุเหลือใช้ (ครูและเด็กช่วยกัน)
        - ช่วยกันปลูกผัก
        - นำผักที่ปลูกมาชุบแป้งทอด
   4.ย้ำเตือนเด็กให้รู้ว่าผักมีประโยชน์
        - แสดงละครที่เกี่ยวกับนิทานที่สร้างขึ้น
และอาจารย์ได้สนทนาพูดคุยกับนักศึกษาแต่ละโรงเรียนว่าสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์อย่างไร หรือมีการสอนอะไรบ้าง

งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
   1.ให้นักศึกษาพิมพ์ชื่อตัวเอง และพิมพ์ชื่อเล่นของตัวเอง โดยมีข้อกำหนดว่า ตัวอักษรใช้ฟร้อน Angsananew ขนาด 36 ทำตัวหนาทุกข้อความ และให้ดูว่าชื่อของแต่ละคนเลขที่เท่าไร และเทียบดูว่าเลขที่ของเราตรงกับวันอะไรในสัปดาห์ แล้วให้เขียนวัน และทำสีที่ตรงกับวันนั้น พร้อมทั้งเขียนเลขที่ของตัวเองด้วย (โดยต้องสร้างกรอบข้อความทุกอัน)
      ตัวอย่างคร่าวๆของดิฉัน
อรอุมา  (ทราย)  > Angsananew ขนาดตัวอักษร 36 ทำตัวหนา
วันอังคาร  >  Angsananew ขนาดตัวอักษร 24ทำตัวหนา ยาว1นิ้ว กว้าง1นิ้ว
24(เลขที่)  > Angsananew ขนาดตัวอักษร 48 ทำตัวหนา  นิ้วครึ่ง คูณ นิ้วครึ่ง
กรอบสีชมพู   > 2 คูณ 4นิ้ว
    2.ให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนเกี่ยวกับเสริมประสบการณ์ ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำหน่วย "ดอกไม้" เตรียมสื่อมาด้วย พร้อมทั้งสอนสอดแทรกเรื่องคณิตฯ มีข้อยกเว้นในการเขียนขั้นนำคือ ไม่ใช้การสนทนา แต่ให้ใช้คำคล้องจอง  นิทาน  เพลง  เกม  ปริศนาคำทายแทน ถ้าขั้นนำเป็นเพลงเนื้อหาต้องสอดคล้องกัน และสื่อหรือของที่นำมาในการสอน เช่น ผัก ดอกไม้ เป็นต้น ต้องมีภาชนะใส่ หรือมีฝาปิดให้เรีบยร้อย และอาจารย์บอกว่าถ้าใครมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการเขียนแผนสามารถมาปรึกษาอาจารย์ได้ค่ะ
    3.ให้นักศึกษาทุกคนสมัครสมาชิกโทรทัศน์ครู และให้เข้าไปที่โทรทัศน์ครูให้ลิงค์โทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์เข้าบล็อกด้วย พร้อมทั้งสรุปเนื้อหา

บรรยากาศในห้องวันนี้ บรรยากาศดี ไม่ง่วงนอน ครื้นเครง ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันในวันนี้รู้สึกว่าอาจารย์สอนได้ดีและให้คำแนะนำในการทำงานวิจัยที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียนได้เป็นอย่างดี และมีความเข้าใจในเรื่องที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น