สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ถามนักศึกษาว่า นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัยมีใครบ้าง เช่น ฟรอยด์ >> ด้านร่างกาย , อิริคสัน >> ด้านอารมณ์ ,กีเซล >> ด้านสังคม , เพียเจท์ >> ด้านสติปัญญา, ดิวอี้ >> เด็กเรียนรู้โดยผ่านการกระทำ ,สกินเนอร์ >> การเสริมแรงบวก, ฟรอเบล ,เดวิด ,เรกจิโอ เป็นต้น และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กตามแนวคิดของ ดร.อัญชลี ดังนี้
1.การรู้จักตัวเลข 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
2.รูปร่างรูปทรง
3.การนับ นับแทนค่า
4.การชั่งตวงวัด เริ่มมีเครื่องมือเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ก็ยังเน้นเรื่องปริมาณมากกว่า
5.การเพิ่มและลดจำนวน
>> การนับเลข 1 เพิ่มอีก1 เป็น2 เป็นการเพิ่มจำนวน
>> ถ้าลดจำนวนก็ให้นับคือ มีอยู่10 เอาออก1 เหลือ9 เพื่อให้เด็กได้นับเลขอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
6.ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข ตัวเลขในเชิงความหมาย ก่อนรู้จักเลข
7.จำแนกประเภท
8.การจัดหมวดหมู่
9.เปรียบเทียบ
>> เช่นเปรียบเทียบความสูง มีหน่วย มีปริมาณ
10.เรียงลำดับ
11.เวลา/พื้นที่
>> มีความกว้าง แคบ ข้างใน ข้างนอก
จากนั้นอาจารย์สอนร้องเพลงเกี่ยวกับเลขที่เด็กสามารถจำได้ง่าย
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่แก้ม (รู้จักตัวเลข เป็นการนับแบบปากเปล่า)
1 2 1 2 3 4 5 มาอยู่ที่นี้น่ะแม่ 4 5 6
พี่ไม่หลอก บอกไม่โกหก แม่ 4 5 6 7 8 9 10
นี่คือนิ้วมือของฉัน นิ้วมือของฉันมี 10 นิ้ว
มือซ้ายนั้นมี 5 นิ้ว มือขวาก็มี 5 นิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อ 6 7 8 9 10
นับนิ้วจงอย่ารีบนับ 1-10 จำให้ขึ้นใจ
และอาจารย์สอนเรื่องของตัวเลข
1.การนับ (Counting) หมายถึง คณิตฯเกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับ ตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข (Numeration) หมายถึง การให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็น หรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับ และคิดเอง
3.การจับคู่ (Matching) หมายถึง การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต
งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้ แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำหน่วย 1 หน่วย ไม่ได้กำหนดหัวเรื่อง แตกออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping เนื้อหาต้องมีความเหมาะสม มีครบทั้ง 5 วัน จ.-ศ. พร้อมทั้งแต่ละวันต้องมีผู้รับผิดชอบ
บรรยากาศในห้องวันนี้ อากาศหนาว ครื้นเครงบ้างเพราะได้ร้องเพลงกับอาจารย์ ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันวันนี้ รู้สึกว่าอาจารย์ยกตัวอย่างเพลงที่เกี่ยวกับตัวเลขมาให้ร้องมีความเหมาะสมกับเรื่องที่เรียนดีค่ะ และตัวดิฉันเองก็มีความเข้าใจในเรื่องที่สอนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น