วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3 20/12/2554

        สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ถามนักศึกษาว่า นักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัยมีใครบ้าง เช่น   ฟรอยด์ >> ด้านร่างกาย , อิริคสัน >> ด้านอารมณ์ ,กีเซล >> ด้านสังคม , เพียเจท์ >> ด้านสติปัญญา, ดิวอี้ >> เด็กเรียนรู้โดยผ่านการกระทำ ,สกินเนอร์ >> การเสริมแรงบวก, ฟรอเบล ,เดวิด ,เรกจิโอ เป็นต้น และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กตามแนวคิดของ ดร.อัญชลี  ดังนี้
 1.การรู้จักตัวเลข   1 2 3 4 5 6 7 8 9 0
 2.รูปร่างรูปทรง
 3.การนับ  นับแทนค่า
 4.การชั่งตวงวัด  เริ่มมีเครื่องมือเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ก็ยังเน้นเรื่องปริมาณมากกว่า
 5.การเพิ่มและลดจำนวน
      >> การนับเลข 1 เพิ่มอีก1 เป็น2 เป็นการเพิ่มจำนวน
      >> ถ้าลดจำนวนก็ให้นับคือ มีอยู่10 เอาออก1 เหลือ9 เพื่อให้เด็กได้นับเลขอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
 6.ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข  ตัวเลขในเชิงความหมาย ก่อนรู้จักเลข
 7.จำแนกประเภท
 8.การจัดหมวดหมู่
 9.เปรียบเทียบ
     >> เช่นเปรียบเทียบความสูง มีหน่วย มีปริมาณ
 10.เรียงลำดับ
 11.เวลา/พื้นที่
    >> มีความกว้าง แคบ ข้างใน ข้างนอก
จากนั้นอาจารย์สอนร้องเพลงเกี่ยวกับเลขที่เด็กสามารถจำได้ง่าย

  1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้ 1 ตัว
  6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว  กลัว  ฉันกลัว  ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่แก้ม (รู้จักตัวเลข เป็นการนับแบบปากเปล่า)

1 2  1 2 3 4 5  มาอยู่ที่นี้น่ะแม่ 4 5 6
พี่ไม่หลอก  บอกไม่โกหก  แม่ 4 5 6 7 8 9 10


นี่คือนิ้วมือของฉัน     นิ้วมือของฉันมี 10 นิ้ว
มือซ้ายนั้นมี 5 นิ้ว      มือขวาก็มี 5 นิ้ว
นับ 1 2 3 4 5                นับต่อ 6 7 8 9 10
นับนิ้วจงอย่ารีบนับ 1-10 จำให้ขึ้นใจ

และอาจารย์สอนเรื่องของตัวเลข
      1.การนับ (Counting) หมายถึง คณิตฯเกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย  เช่น การนับ ตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น
      2.ตัวเลข (Numeration) หมายถึง การให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็น หรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับ และคิดเอง
     3.การจับคู่ (Matching) หมายถึง การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต

งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้  แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำหน่วย 1 หน่วย ไม่ได้กำหนดหัวเรื่อง แตกออกมาในรูปแบบของ Mind Mapping เนื้อหาต้องมีความเหมาะสม มีครบทั้ง 5 วัน จ.-ศ. พร้อมทั้งแต่ละวันต้องมีผู้รับผิดชอบ
บรรยากาศในห้องวันนี้  อากาศหนาว ครื้นเครงบ้างเพราะได้ร้องเพลงกับอาจารย์ ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันวันนี้ รู้สึกว่าอาจารย์ยกตัวอย่างเพลงที่เกี่ยวกับตัวเลขมาให้ร้องมีความเหมาะสมกับเรื่องที่เรียนดีค่ะ และตัวดิฉันเองก็มีความเข้าใจในเรื่องที่สอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น