วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1 06/12/2554

         สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนวันนี้เป็นการเปิดเรียนวันแรก  อาจารย์ได้พูดคุยสนทนาเรื่องที่จะสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย เราต้องเลือกหน่วยที่เหมาะสมกับเด็ก คือ สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและมีอิทธิพลต่อเด็ก
มาตรการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบและประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ใต้สาระหลัก ดังนี้
        สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน มาตรฐาน ค.ป.1.1 :เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
        สาระที่ 2 : การวัด มาตรฐาน ค.ป.2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
       สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป.3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป.3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
      สาระที่ 4 : พีชคณิต มาตรฐาน ค.ป.4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
      สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นมาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
      สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ

บรรยากาศในห้องวันนี้  ยังไม่ค่อยลงตัวมากนักอาจเป็นเพราะการเปิดเทอมวันแรก ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ เพราะอยากรู้ว่าคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็กจะเป็นเนื้อหาแบบไหน ยากหรือเปล่า

งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
    1. งานเดี่ยว หามาตรฐานคณิตศาสตร์ในระดับอายุ  3-6 ขวบ แบ่งเป็นระดับ มีอะไรบ้าง
    2. งานกลุ่ม ไปสำรวจหนังสือที่ห้องสมุด หนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ โดยกำหนดว่ามี ชื่อหนังสือ เลขหมู่ ชื่อผู้แต่งให้ได้เยอะที่สุด (ไม่กำหนดระดับชั้นการเรียน)  แล้วสรุปลงบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น