สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ และเพื่อนๆทุกคน วันนี้เดิมเรียนที่อาคาร4 อาจารย์ให้ย้ายมาเรียนตึกคณะแทน และสำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้นำเข้าสู่เรื่องคณิตศาสตร์ และอาจารย์วัดความรู้นักศึกษา โดยตั้งคำถามขึ้นมาว่าเครื่องมือที่ใช้วัดทางคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง สรุปได้ดังนี้ มีการนับ ระยะทาง เวลา สถานที่ ความสัมพันธ์ 2 แกน การสื่อสาร เป็นต้น จากนั้นอาจารย์ทบทวนว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาส่งงานอะไรไปบ้างแล้ว 1.ทำบล็อกเกอร์ 2.หาชื่อหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องคณิตศาสตร์ 3.หามาตรฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐาน การเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ซึ่งรวมประโยคกันแล้วจะมีความหมายคือ เกณฑ์ในการที่เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางคณิตศาสตร์ เช่น การนับ เวลา ฯลฯ เกณฑ์ที่ครูปฐมวัยจะพัฒนาในการเรียนการสอนเด็กให้เป็นไปตามระดับช่วงอายุของเด็ก และอาจารย์ถามว่าวิชา การจัดประการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้ความหมายว่าอย่างไร
- การจัดประสบการณ์ หมายถึง เทคนิควิธีการสอน
- ทางคณิตศาสตร์ หมายถึง เครื่องมือต่างๆทางคณิตศาสตร์ เช่น การวัด
วิธีการจัดกิจกรรมให้เด็ก โดยที่เด็กได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์จะมีวิธีการจัดให้กับเด็กอย่างไร ตัวอย่าง เช่น การเข้าแถวในเวลาตอนเช้า โดยมีเกณฑ์ว่าเวลา 8.00 น. เด็กต้องมาเข้าแถว และใครมาหลัง 8โมงให้นับว่ามาสาย และให้เด็กนับจำนวนว่า มาก่อน 8โมง มีกี่คน หลัง 8โมง มีกี่คน จากนั้นให้เด็กเปรียบเทียบว่าจำนวนใดมากกว่า หรือ น้อยกว่ากัน เด็กก็จะได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ในเรื่องการนับผ่านกิจวัตรที่ใกล้ตัวเด็กเอง
จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน อาจารย์แจกแผนการสอนมากลุ่มละ1 เล่ม อาจารย์ให้ดูแผนการสอนของกลุ่มดิฉันได้ หน่วย"อากาศ" และอาจารย์ให้หาสิ่งที่เป็นคณิตศาสตร์ และให้แต่ละกลุ่มบอกมากลุ่มละ 1 อย่าง แล้วให้ดูกิจกรรมในแผนว่าอะไรที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และมีความสัมพันธ์กัน สรุปของแต่ละกลุ่มได้ดังนี้
1. หน่วย น้ำ >> หาปริมาณ สังเกตปริมาณน้ำ 2 ขวด ปิดฝา/เปิดฝา
2. หน่วย อากาศ >> หาจำนวน นับจำนวนสมาชิกในกลุ่ม (กลุ่มของดิฉัน)
3. หน่วย วันพ่อ >> หาการเปรียบเทียบ สีเข็ม สีอ่อนของดอกไม้
4. หน่วย ชุมชนของเรา >> หารูปร่าง รูปทรง สังเกตดูว่าโรงเรียน วัด บ้าน มีรูปร่างเป็นอย่างไร
5. หน่วย นกน้อย >> หาพื้นฐานการบวก
6. หน่วย ฤดูร้อน >> หาลำดับ
เมื่อหาความสัมพันธ์เสร็จแล้ว อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มคิดกิจกรรมที่สัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ กลุ่มดิฉันเรื่องจำนวน กลุ่มดิฉันให้เด็กนับจำนวนเด็กที่นั่งรถรับ-ส่ง มาเรียนด้วยกัน อาจารย์ถามว่า คณิตเชิงเหตุผล นักศึกษาจะนึกถึงอะไร นึกถึงสมอง การทำงานของสมอง และสมองทำงานสัมพันธ์กับพัฒนาการ อาจารย์จึงยกตัวอย่างทฤษฎีทางสติปัญญาขึ้นมา แรกเกิด-2ปี การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา จมูก ปาก หู กาย อายุ 2-4ปี ขั้นก่อนปฎิบัติการ เช่น เรียกแม่ หิวข้าว อายุ 4-6ปี ขั้นปฎิบัติการ ใช้ประโยคมากขึ้นแต่ยังไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้แล้วเราต้องปรับความรู้เดิมให้เข้ากับความรู้ใหม่ เพื่อความอยู่รอด
บรรยากาศในห้องวันนี้ วันนี้ในห้องอากาศหนาวมาก ไม่ค่อยครึกครื้นมากนักอาจเป็นเพราะอากาศที่หนาว ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ ดิฉันรู้สึกว่าการเรียนรู้ของดิฉันในวันนี้เข้าใจที่อาจารย์สอน และอาจารย์เริ่มต้นการสอนได้ดี การนำเข้าสู่บทเรียนก็เข้าใจและตรงประเด็นเรื่องคณิตศาสตร์ และดิฉันรู้สึกว่าไม่ชอบอากาศหนาว เพราะมันทำให้ดิฉันคิดอะไรไม่ค่อยออกมากนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น